Thursday, January 30, 2014

กลองจริง หรือกลองไฟฟ้า ซื้ออันไหนดี

สำหรับมือกลองมือใหม่ทุกคน เมื่อเริ่มเล่นกลองมาได้สักระยะ ก็เริ่มอยากมีกลองชุดเป็นของตัวเองสักชุด เพื่อไว้ฝึกปรือฝีมือที่บ้าน แต่อุปสรรคหลักๆที่ต้องมานั่งคิดแล้วคิดอีก ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเสียงของมัน


ลูกศิษย์ของผมหลายคนที่ซื้อกลองไว้ที่บ้านสักระยะ มักมาบ่นให้ฟังกันว่า ข้างบ้านเริ่มมีการกดกริ่งทักทายกันบ่อยขึ้น บางบ้านร้อยวันพันปีไม่เคยคุยกัน อาจได้เชื่อมความสัมพันธ์ด้วยดนตรีก็คราวนี้ แต่ความสัมพันธ์อาจไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะจะมาพร้อมกับการเตือนเรื่องเสียงกลองที่ดังเกินไป

บางคนก็เปลี่ยนใจไปซื้อกลองไฟฟ้า แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นตามมาเรื่องความไม่สมจริงของเสียง และน้ำหนักการตี

บทความนี้เลยจะมาเปรียบเทียบระหว่างกลองจริงกับกลองไฟฟ้า เพื่อให้ทุกคนได้เก็บไว้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจเพื่อซื้อครับ

มาเริ่มที่กลองจริงกันก่อน กลองจริงมีข้อดีอย่างแรกเลยคือเรื่องการให้น้ำหนักการตี และสัมผัสการตกกระทบระหว่างไม้กลองกับหนังกลองที่เป็นจริง ตีอย่างไร ได้อย่างนั้น ตีดังได้เสียงดัง ตีเบาได้เสียงเบา

แต่ด้วยเสียงที่ลอยไปในอากาศ ไม่สามารถบังคับให้มันไม่ไปเข้าหูคนที่เค้าไม่อยากฟังได้ จึงต้องทำการกั้นห้อง กั้นเสียง ใครมีงบมากก็ทำดีๆกันไป ใครมีงบน้อยก็ทำแค่พอบรรเทาเสียงดังให้เบาลง แม้มันจะดูยุ่งยากไปสักหน่อย แต่ก็คุ้มค่าที่จะแลกมา เพราะจะทำให้เราฝึกซ้อมได้อย่างไร้กังวล ฝึกได้ทุกแบบฝึกหัด โดยไม่ต้องกลัวขีดจำกัดเรื่องเสียงรบกวน แถมยังนำไปใช้ได้จริง

ผมได้ทำคลิปตัวนึงไว้สำหรับใครที่มีกลองชุดแล้วอยากบรรเทาเสียงให้เบาลง เผื่อใครจะลองไปใช้กันดู ชมได้ที่คลิปนี้เลยครับ



ต่อมาก็เรื่องกลองไฟฟ้า ปัจจุบันนั้นมีผู้ผลิตออกมาหลายยี่ห้อ แต่สำหรับยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน จะพบข้อเสียคือเรื่องความไม่สมจริงของเสียง เพราะมันไม่สัมพันธ์กันในเรื่องของการตกกระทบของไม้กลองบนหนังกลอง หากตีเบาไป ตัวแป้นอาจวัดค่าเสียงไม่ได้ ทำให้ไม่ยอมส่งเสียงออกมา หรือหากต้องการตีดังมากๆ แป้นก็จะกดค่าเสียงและส่งเสียงแค่ความดังปานกลางมาให้เรา อาจทำให้เราฝึกเรื่องน้ำหนักลำบาก
แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในกลองไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นมาให้ได้เสียงสมจริง หากใครจะซื้อก็แนะนำให้ซื้อยี่ห้อที่น่าเชื่อถือเช่นยี่ห้อ Roland เป็นต้น

ส่วนงบประมาณที่ใช้สำหรับสองทางเลือก ระหว่างกลองจริงและกลองไฟฟ้า มองแล้วก็ไม่ต่างกันมาก เพราะกลองจริงราคาถูก แต่จะต้องบวกเพิ่มค่าตบแต่งกั้นเสียง ส่วนราคากลองไฟฟ้าที่มีมาตรฐานให้เสียงสมจริง ก็จะมีราคาสูงสักหน่อย ซึ่งผมเองก็จะไม่ชี้ชัดเรื่องราคา ยังไงลองติดต่อสอบถามราคาตามร้าน
ขายเครื่องดนตรีดูนะครับ

โดยสรุปแล้วคงต้องมาดูกันตามความสะดวกของแต่ละคน อย่ามัวยึดติดกับอุปกรณ์มากไป จะกลองจริงหรือกลองไฟฟ้า สุดท้ายความเก่งจะได้มาจากการฝึกซ้อมเป็นสำคัญ ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้กั้นเสียงกั้นห้อง หรืออีกหลายคนที่มีแค่แป้นยางก็ซ้อมกันมาจนเก่งนั้นก็มีอยู่ไม่น้อย อย่าให้อุปกรณ์มาขวางทางความฝันของเรานะครับ

สุดท้ายนี้ขอฝากทิ้งท้ายสำหรับคนที่ไม่มีกลอง หากอยาก
ซ้อมอยากเก่ง ดูคลิปต่อไปนี้ขอผมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดูครับ แล้วพบกันบทความต่อไปครับ




ขอขอบคุณเนื้อหาจาก www.ตีกลอง.com


No comments:

Post a Comment